Ưu nhược của nhà riêng lẻ và căn hộ chung cư

Khi tìm nơi “an cư” mọi người thường hay băn khoăn nên chọn nhà riêng lẻ hay căn hộ chung cư. Mỗi mô hình đều hàm chứa lợi ích và bất cập riêng khiến người mua lúng túng khi quyết định. Để biết chính xác bản thân thích hợp với mô hình nào, chúng tôi sẽ tiến hành phân tích ưu nhược của nhà riêng lẻcăn hộ chung cư.

Ưu nhược của nhà riêng lẻ

Phần đầu bài viết này chúng tôi dành thời gian để phân tích ưu và nhược điểm của nhà riêng lẻ. Mời bạn đọc theo dõi.

Nhà riêng lẻ là gì?

Nhà là các công trình xây dựng có tường bao quanh, mái che và cửa ra vào. Nhà riêng lẻ phục vụ nhu câu lưu trú, sinh hoạt, cất giữ vật chất của cá nhân hay một tập thể người.

Nhà riêng lẻ được xây dựng trên một mảnh đất riêng biệt. Cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức có quyền sở hữu, sử dụng, định đoạt nhà. Nhà ở riêng lẻ bao gồm: nhà biệt thự, nhà ở độc lập và nhà ở liền kề.

Ưu điểm nhà riêng lẻ

Khi mua ở nhà riêng lẻ, bạn nắm giữ hoàn toàn chủ quyền sở hữu, sử dụng, định đoạt về phần đất lẫn nhà ở. Do đó bạn dễ dàng xây dựng mới, tu bổ, nâng cấp nhà ở theo mục đích riêng như kinh doanh, cho thuê, nghỉ dưỡng,…Nếu đất nhà bạn rộng có thể xây thêm vườn để có mảng xanh và thêm không gian thư giãn.

Ở nhà riêng bạn sẽ tiết kiệm tiền phí hàng tháng so với cư ngụ tại chung cư. Mỗi tháng bạn dư ra một khoản nhỏ từ tiền gửi xe, tiền phí vệ sinh, tiền bảo vệ,….

Theo nhận định của các chuyên gia, nhà riêng lẻ là một trong những hình thức đầu tư bất động sản ổn định và lợi nhuận cao. Khi sở hữu nhà riêng lẻ mặt phố bạn không chỉ có nơi để ở mà có mặt bằng kinh doanh, cho thuê. Ngoài ra giá trị nhà đất của bạn cũng sẽ tăng theo thời gian.

Nhược điểm nhà riêng lẻ

Nhược điểm lớn nhất của nhà riêng lẻ là giá bán lúc nào cũng cao hơn căn hộ chung cư. Chính vì thế, những đôi vợ chồng trẻ hay các gia đình có thu nhập trung bình thấp rất khó sở hữu một căn nhà riêng.

Nếu bạn chấp nhận mua nhà đất giá rẻ thì phải chọn nơi xa trung tâm, giao thông không được thuận lợi. Tuy ở nhà riêng bạn không tốn phí quản lý nhưng vấn để an ninh không an toàn như khi ở chung cư.

Ưu và nhược điểm của căn hộ chung cư

Phía trên chúng tôi vừa phân tích ưu nhược điểm của nhà riêng lẻ. Phần sau chúng tôi lại tiếp tục mổ xẻ những điều được và chưa được của căn hộ chung cư.

Căn hộ chung cư là gì?

Căn hộ chung cư là những khu cao tầng gồm nhiều căn hộ khép kín. Trong khu tích hợp các tiện ích như trường học, trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi giải trí,…

Ưu điểm căn hộ chung cư

Giá nhà chung cư rẻ hơn rất nhiều so với nhà đất. Đặc biệt khi mua căn hộ chung cư bạn còn được chia kỳ để thanh toán theo tiến độ. Nhờ vậy mà các áp lực về tài chính khi mua chung cư sẽ nhẹ hơn rất nhiều.

Ngoài ra, các khu chung cư thường được đặt tại trung tâm thành phố, nơi có giao thông thuận lợi và rất gần các khu vực tiện ích. Nhiều dự án chung cư lớn mọi tiện ích đều có sẵn tại chổ cho cư dân hưởng thụ.

Xem danh sách chung cư đang bán tại Tp Hồ Chí Minh

Nhược điểm căn hộ chung cư

Nếu có ý định mua nhà chung cư, bạn cần nắm rõ các nhược điểm của nó trước khi quyết định.

Thứ nhất, quyền sở hữu của bạn sẽ bị giới hạn. Bạn chỉ được quyền sở hữu căn hộ còn phần đất thì thuộc về chủ đầu tư. Có thể rất lâu bạn mới nắm trong tay mình quyển sổ hồng và sổ đỏ. Ngoài ra, các chủ đầu tư hạn chế cho phép chủ căn hộ tự ý sửa thiết kế hay tu bổ căn hộ.

Thứ hai, mua căn hộ chung cư bạn rất dễ bị lừa bởi các chủ đầu tư “dởm” như không gian bị chiếm đoạt, chủ đầu tư giao nhà không đúng hạn,…

Thứ ba, căn hộ chung cư thường nhanh xuống cấp hơn, chất lượng căn hộ phụ thuộc hoàn toàn vào cái tâm của nhà đầu tư. Nếu ở lâu dài, với nhiều thế hệ trong cùng 1 căn chung cư sẽ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt.

Khi nào nên mua nhà riêng, khi nào nên mua chung cư?

Việc quyết định chọn mua nhà riêng lẻ hay chung cư phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế, nhu cầu, sở thích của cá nhân, hộ gia đình.

202111/45/08/152838-z2910592185134-ed03e0c3dbf56af021c05a825f2bcd8f.jpg
Nhà đất và căn hộ chung cư chọn loại nào?

Đối tượng nên mua căn hộ chung cư:

– Người độc thân, vợ chồng trẻ, gia đình có ít thành viên có 2 thế hệ sống.

– Tài chính còn eo hẹp tốt nhất nên mua nhà chung cư. Bạn nên mua chung cư có giá tầm trung và trả góp hàng tháng để giảm bớt gánh nặng về kinh tế.

– Những ai có điều kiện kinh tế, thích cuộc sống hiện đại thì có thể mua căn hộ chung cư cao cấp để tận hưởng các tiện ích đỉnh cao.

Đối tượng nên mua nhà:

– Những ai có kinh tế vững, yêu thích cuộc sống riêng tư, tự do.

– Gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống.

– Người có tài chính cao, muốn sở hữu nhà riêng vừa để ở vừa kinh doanh, cho thuê hoặc bán lại sinh lời.

Trên đây chúng tôi vừa phân tích ưu nhược điểm của nhà riêng lẻ và căn hộ chung cư. Việc quyết định mua nhà riêng hay chung cư nằm trong tay bạn, chúng tôi chỉ định hướng để bạn nhận rõ được nhu cầu, điều kiện của bản thân. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa được giải tỏa đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi, nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ nhiệt tình, giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của bạn.