Những điều cần lưu ý về pháp lý khi sang nhượng bất động sản

Nếu bạn đang có nhu cầu mua hay bán nhà đất thì cần phải chú ý các vấn đề về pháp lý khi sang nhượng bất động sản. Vì thế chúng tôi khuyên bạn đừng bỏ lỡ các bước cơ bản trong bài viết sau đây:

Tìm hiểu thông tin nhà, đất

Khi nhà và đất đã có sổ đỏ thì đó mới chính là bước đầu tiên để người mua có thể an tâm thực hiện giao dịch. Tuy nhiên sổ đỏ cũng có thể làm giả được, để có thể chắc chắn 100% thì bạn hãy đến tận nơi để kiểm tra, so sánh các thửa đất hay căn nhà với thông tin ở trên sổ đỏ có khớp hay không. Đây cũng là phương pháp kiểm tra dựa trên mức độ tương đối mà thôi.

sang nhượng bất động sản

Tìm hiểu thông tin nhà, đất

Thông tin về quy hoạch, dự án

Một yếu tố quan trọng về pháp lý khi sang nhượng bất động sản đó là tìm hiểu xem ngôi nhà hay thửa đất đó có nằm trong quy hoạch hay không hay có đang nằm danh sách dự án nào không? Đây là một vấn đề cấp thiết ngày nay, bởi không chỉ tra cứu ở văn phòng công chứng là bạn có thể biết chính xác thông tin này được. Kể cả người bán nhà hay môi giới cũng chẳng thể cung cấp đầy đủ thông tin một cách trung thực. Cũng có rất nhiều trường hợp bản thân người có nhu cầu bán nhà cũng chẳng biết được đất nhà mình đã nằm trong quy hoạch. Lý do này khiến cho quyết định sang nhượng hay mua bán đều không thể thực hiện được.

Do đó, để có thông tin chính xác bạn cần tìm hiểu ở bộ phận một cửa của UBND quận, huyện nơi có nhà hay đất ở đó để có thể hỏi thông tin chi tiết. Khi đi cần mang theo sổ đỏ photo. Sau khi tiếp nhận được thông tin, họ sẽ hướng dẫn bạn đến bộ phận phụ trách để cung cấp được các thông tin cần thiết.

Thông tin về tranh chấp

Có một số tranh chấp đình đám đã được báo chí thông tin, thậm chí đã có những thông tin tranh chấp ở các cơ sở dữ liệu của văn phòng công chứng. Với những tranh chấp dễ nhận biết thì bạn sẽ chẳng phải mất công, tốn thời gian để tìm hiểu nhiều, tuy nhiên vẫn có những loại tranh chấp ngầm mà bạn không thể nào có thể biết được. Một số tranh chấp ngầm mà bạn có thể tìm hiểu như tranh chấp lối đi, hàng rào… với nhà hàng xóm.

sang nhượng bất động sản

Pháp lý khi sang nhượng bất động sản

Để có thể tìm hiểu những tranh chấp này, các bạn hãy nên tìm hiểu thông tin từ UBND phường, xã nơi có thửa đất hay căn nhà mà bạn có ý định mua.

Thông tin vay nợ thế chấp

Một yếu tố về  sang nhượng bất động sản  mà người mua cần biết đó là xem thửa đất đó đã bị thế chấp hay chưa? Bạn chỉ cần xem ở bìa 4 hay bìa 3 của sổ đỏ sẽ thấy được các thông tin về thế chấp. Cũng có một số trường hợp có ghi thông tin thế chấp, ở tờ thông tin này và sổ đỏ có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện tra cứu tại văn phòng công chứng. Bạn chỉ cần photo sổ đỏ và nhờ họ xem miễn phí.

Thông tin về người bán, người mua

Thông tin về người bán nếu là chính chủ thì người mua có thể gặp và trao đổi tiếp xúc trực tiếp để cảm nhận về thái độ cũng như sự tin cậy trong lời nói. Mặc dù dựa theo cảm nhận chủ quan nhưng cũng sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn trong việc đánh giá về tình pháp lý khi sang nhượng bất động sản.

Bạn cũng có thể làm việc trung gian qua môi giới. Đôi khi chính việc này sẽ khiến bạn nhàn hơn nhưng yêu cầu đặt ra người trung gian này phải là người tử tế.

Lựa chọn văn phòng công chứng

Khi đã quyết định nên mua thửa đất hay căn nhà đó hoặc người bán đã đồng ý rồi thì tìm văn phòng công chứng là bước cần thực hiện.

Khi đã lựa chọn được văn phòng công chứng, bạn có thể trực tiếp gặp họ hay nói chuyện qua điện thoại để nhờ tư vấn về các giấy tờ cần chuẩn bị cho giao dịch.

Đến bước kí hợp đồng, văn phòng công chứng sẽ giúp bạn kiểm tra toàn bộ các giấy tờ gốc của mỗi bên mua và bán. Vì thế các bạn hoàn toàn yên tâm về vấn đề thật giả của giấy tờ.

Chuẩn bị giấy tờ

Cả người mua và bán cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ do văn phòng công chứng yêu cầu. Ở mỗi giao dịch mua bán hay chuyển nhượng thì các thủ tục cũng rất đơn giản. Khi đã chuẩn bị đủ các giấy tờ, bạn có thể đến nhờ văn phòng công chứng kiểm tra lại và hướng dẫn một cách chi tiết cho bạn.

sang nhượng bất động sản

Ký hợp đồng, giao tiền, giao giấy tờ và sổ đỏ gốc

Ký hợp đồng, giao tiền, giao giấy tờ và sổ đỏ gốc

Đây được xem là bước quan trọng trong các vấn đề pháp lý khi sang nhượng bất động sản quyết định đến sự thành công của giao dịch. Dựa vào từng người và cách giao dịch mà bạn quyết định thời điểm ký hợp đồng, lấy hợp đồng, giao tiền, nhận nhà, giao giấy tờ, sổ đỏ gốc… đảm bảo một cách an toàn.

Làm thủ tục sang tên sổ đỏ

Một vấn đề khác trong pháp lý khi sang nhượng bất động sản đó là bạn hãy yêu cầu văn phòng công chứng thực hiện sang tên sổ đỏ cho bạn luôn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã làm rõ cho các bạn về những điều cần lưu ý trong vấn đề pháp lý khi sang nhượng bất động sản. Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ phần nhiều giúp ích cho những ai đang có nhu cầu mua hoặc bán đất hay nhà của mình.

Xem thêm:

Vì sao nên đầu tư vào bất động sản?

Đầu tư phòng trọ cho thuê cần lưu ý những điều gì?